Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Ân Xá Quốc tế kêu gọi hành động vì Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ

Ảnh: Ông T Kumar là Giám đốc vận động cho vùng Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế.
14.06.2013 Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi mọi người có hành động khẩn cấp về tình trạng tuyệt thực dài ngày của nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ trong trại giam.

Tiến sĩ Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực từ hôm 27/5 để phản đối các hành vi ngược đãi tù nhân, vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Ân xá Quốc tế thúc giục mọi người nên đồng loạt gửi thư yêu cầu giới lãnh đạo Việt Nam giải quýêt khiếu nại của tù nhân lương tâm Hà Vũ, cho phép ông được chăm sóc y tế đúng mức, và trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến đang bị giam cầm chỉ vì thể hiện quyền tự do bày tỏ quan điểm công dân.

Ông T Kumar, Giám đốc vận động cho vùng Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, nói với VOA Việt ngữ:

“Ân xá Quốc tế hết sức quan ngại về trường hợp tuyệt thực của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Với tư cách một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Vũ. Chúng tôi muốn báo động với cộng đồng thế giới về thực trạng vi phạm nhân quyền của Việt Nam đối với những người bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa và nạn ngược đãi các tù nhân lương tâm này trong thời gian giam cầm họ. Lên tiếng cho trường hợp tiến sĩ Vũ, chúng tôi cũng muốn đánh động thế giới về quyền tự do ngôn luận, tự do chính trị của công dân tại Việt Nam.”

Đến ngày 14/6, người nhà ông Vũ vẫn chưa phép được thăm gặp hay được thông báo tin tức về tình trạng của ông.

Một ngày trước, VOA Việt ngữ liên lạc với Phó Giám thị trại giam Lê Duy Sáu, trưởng phụ trách phân trại nơi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đang bị giam giữ, để hỏi thăm thông tin về tình trạng của tù nhân đang tuyệt thực này, nhưng vị giám thị từ chối trả lời.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, hôm 14/6 đã gửi thư cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị xem xét cách đối xử của trại giam đối với tiến sĩ Hà Vũ và cho phép người nhà thăm nom, cung cấp dinh dưỡng-thuốc men để cứu sống ông Vũ.

Trong thư, thiếu tướng Vĩnh kêu gọi hai vị lãnh đạo cao cấp của Việt Nam thể hiện truyền thống nhân đạo, phóng thích cho tù nhân Cù Huy Hà Vũ.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam