Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ can thiệp cho LS Lê Quốc Quân

Ảnh: Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giam từ ngày 27/12 năm ngoái về tội danh “trốn thuế” sau các hoạt động kêu gọi dân chủ và cổ xúy nhân quyền tại Việt Nam. Ông sẽ ra tòa vào ngày 9/7.

Trà Mi-VOA - 19.06.2013 - Hơn một chục tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đề nghị Ngoại trưởng Hoa Kỳ nêu trường hợp bị giam cầm của luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân với giới lãnh đạo Việt Nam và thúc đẩy Hà Nội phóng thích ông Quân nhân dịp ông John Kerry công du sang Châu Á tham dự hội nghị ASEAN vào cuối tháng này.
Chúng tôi quyết định đề nghị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tập trung đề cập với Hà Nội về vụ bắt giam luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân nhân chuyến công du Châu Á lần này vì đây là một ví dụ trong số rất nhiều các trường hợp vi phạm nhân quyền tại Việt Nam... Luật sư Nani Jansen, cố vấn luật cao cấp của tổ chức Media Legal Defense Initiative. 
Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giam từ ngày 27/12 năm ngoái về tội danh “trốn thuế” sau các hoạt động kêu gọi dân chủ và cổ xúy nhân quyền tại Việt Nam. Dự kiến ông sẽ ra tòa vào ngày 9/7 tới đây.

Thư gửi Ngoại trưởng Kerry do 12 tổ chức NGO đồng ký tên ngày 17/6 nhấn mạnh vụ việc của nhà hoạt động này rất đáng được quốc tế chú ý. Nguyên nhân vì sao? VOA Việt ngữ tìm hiểu qua cuộc trao đổi với luật sư Nani Jansen, cố vấn luật cao cấp của tổ chức Media Legal Defense Initiative, một trong những tổ chức đồng ký tên trong thư, và được bà cho biết:
Ảnh: Luật sư Nani Jansen 
Luật sư Jansen: Chúng tôi quyết định đề nghị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tập trung đề cập với Hà Nội về vụ bắt giam luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân nhân chuyến công du Châu Á lần này vì đây là một ví dụ trong số rất nhiều các trường hợp vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Qua trường hợp này, chúng tôi muốn đánh động sự lưu tâm của cộng đồng quốc tế rằng tại Việt Nam có rất nhiều nhà hoạt động, nhà báo, và luật sư nhân quyền đang bị sách nhiễu, giam cầm chỉ vì họ cổ xúy và bênh vực cho nhân quyền cơ bản của người dân. Phiên tòa xét xử ông Quân sắp diễn ra trong đầu tháng 7 ngay sau chuyến công du Châu Á của Ngoại trưởng Kerry. Cho nên, chúng tôi cho rằng đây là dịp tốt nhất để nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ lên tiếng về vụ việc này.
Chúng tôi muốn đánh động sự lưu tâm của cộng đồng quốc tế rằng tại Việt Nam có rất nhiều nhà hoạt động, nhà báo, và luật sư nhân quyền đang bị sách nhiễu, giam cầm chỉ vì họ cổ xúy và bênh vực cho nhân quyền cơ bản của người dân... Luật sư Jansen. 
VOA: Ngoài lá thư đề nghị Ngoại trưởng Mỹ can thiệp cho trường hợp của luật sư Quân, liên minh các tổ chức nhân quyền bao gồm Media Legal Defense Initiative còn có những hành động nào khác kêu gọi phóng thích cho ông Quân?

Luật sư Jansen: Chúng tôi đã có nhiều hành động can thiệp cho ông Quân. Ngay sau khi ông bị bắt, chúng tôi đã gửi kháng nghị thư khẩn cấp lên Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp quốc chuyên trách về quyền tự do bày tỏ quan điểm, yêu cầu ông thúc đẩy nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho ông Quân. Sau đó, chúng tôi đã gửi thư tố cáo tới Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về quyền tự do bày tỏ quan điểm và bảo vệ các nhà đấu tranh nhân quyền, yêu cầu họ nêu vấn đề của ông Quân với giới lãnh đạo Việt Nam để bảo đảm rằng ông hoặc được phóng thích hoặc phải được xét xử công bằng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thay mặt luật sư Quân đệ trình thỉnh nguyện thư lên Nhóm Hành động của Liên hiệp quốc Chống giam giữ tùy tiện (UNWGAD) tố cáo Hà Nội giam giữ ông tùy tiện bởi vì đây là hậu quả của việc ông thực thi quyền tự do ngôn luận và quyền tự do lập hội của công dân trong vai trò một nhà cổ xúy dân chủ, nhân quyền.

VOA: Trước các hành động đó, những phản hồi đã nhận được ra sao, thưa bà?

Luật sư Jansen: Chúng tôi biết vấn đề này đang được UNWGAD xem xét và hy vọng họ sẽ đưa trường hợp của ông Quân ra trước kỳ họp sắp tới của họ. Chúng tôi cũng biết rằng vị Báo cáo viên Đặc biệt của Liên hiệp quốc đã nghiên cứu vụ việc của ông Quân và đã chính thức nêu thắc mắc với giới lãnh đạo Việt Nam, nhưng Hà Nội chỉ trả lời rằng họ thi hành đúng luật pháp nội bộ.

VOA: Xin chân thành cảm ơn cố vấn luật cao cấp của tổ chức Media Legal Defense Initiative, bà Nani Jansen, đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam