Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Họp mặt Dân chủ lần thứ 12

Ảnh: Họp Mặt Dân Chủ (HMDC) lần thứ 12 được tổ chức từ ngày 7 đến 9 tháng 6 tại trung tâm De Glind, thành phố Amersfoort, Hà Lan. RFA PHOTO / Tường An

Tường An, thông tín viên RFA - 2013-06-19
Từ 12 năm nay, một số người quan tâm đến tình hình Dân chủ tại Việt Nam cùng nhau họp mặt hàng năm để thảo luận về hiện tình Việt Nam cũng như bàn về những kịch bản có thể xảy ra trong tượng lai hầu có những đáp ứng kịp thời với những biến chuyển tại Việt Nam.

Năm nay, Họp Mặt Dân Chủ (HMDC) lần thứ 12 được tổ chức tại thành phố Amersfoort, Hà Lan. Những cuộc họp mặt hàng năm được gọi là Tĩnh Hội. Tĩnh hội năm nay được tổ chức từ ngày 7 đến 9 tháng 6 tại trung tâm De Glind, một ngôi làng ẩn khuất nằm ở trung tâm Hà lan với nhiều cây xanh, thơ mộng và yên vắng.Tĩnh hội năm nay gồm 31 thành viên, 14 thân hữu và 3 khách mời đến từ 11 quốc gia.

Vận động Dân chủ cho Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của giới xử dụng internet trong nước, HMDC đã mời đại diện của tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) để trình bày về mối quan tâm của RSF đối với việc kiểm duyệt internet ở Việt Nam và những biện pháp vượt tường lửa. Ngoài ra, sự tham gia của đông đảo giới trẻ cũng nói lên mối quan tâm của HMDC đến việc trẻ hóa nhân sự trong công cuộc vận động Dân chủ cho Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Đáo, trưởng ban tổ chức HMDC 2013 cho biết nội dung Tĩnh Hội năm nay như sau:

“Tĩnh hội HMDC năm nay được tham dự bởi 31 thành viên, 14 thân hữu, 10 thanh niên nam nữ ở độ tuổi từ 18-20, thạo ngoại ngữ hơn là Việt ngữ. Tĩnh hội này qui tụ các thành viên đến từ 11 quốc gia: Tiệp, Slovakia, Ba-lan, Áo, Bỉ, Na-uy, Pháp, Đức, Hoa - Kỳ, Hòa - Lan và Việt Nam.
Cái chính ở đây đó là 1 diễn đàn của những người Dân chủ và trong tinh thần thật sự là dân chủ, tự do để mong đẩy mạnh phong trào Dân chủ trong nước. -Ông Đoàn Viết Hoạt
Nhưng đặc biệt là có sự tham dự của khách mời: ông Benjamin Ismail, trưởng phòng Á châu Thái Bình Dương Sự vụ (Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới-RSF). Ngoài ra, có các khách mời: một anh bạn trẻ đến từ Pháp, thực hiện 1 trang web bằng ngoại ngữ cho công cuộc vận động Dân chủ cho Việt Nam, một nữ văn sĩ Việt đến từ Bỉ viết về chiến tranh Việt Nam bằng tiếng Pháp và 1 khách mời đến từ Việt Nam. Chúng tôi đã thảo luận về kỹ thuật truyền thông trong công cuộc vận động Dân chủ Việt Nam, ngoài ra chúng tôi cũng không bỏ qua đề tài ‘Thay đổi Hiến Pháp theo chiều hướng xóa bỏ độc tài, xây dựng Dân chủ’. Lần này, chúng tôi đặc biệt tạo cơ hội cho các thanh niên trẻ, thuộc thế hệ thứ ba lên tiếng trình bày quan điểm riêng của mình bằng ngoại ngữ.

Đất nước đang chuyển mình, mọi thành viên HMDC có nhu cầu cùng nhau tụ họp về Tĩnh hội để thảo luận về hiện tình đất nước. Tĩnh hội HMDC 2013 chấm dứt vào đêm 9 tháng 6 năm 2013 trong tình huynh đệ thân ái.”

Họp Mặt Dân Chủ, theo định nghĩa của Ban tổ chức, là một diễn đàn của những người muốn góp tiếng nói của mình trong công cuộc chuyển biến Dân chủ tại Việt Nam. Khởi đầu từ năm 2002 với 20 thành viên và đến nay HMDC đã có khoảng 90 thành viên chính thức từ Tây Âu, Đông Âu, Mỹ Châu, Úc Châu, Nga và Việt Nam. Không phân biệt quá khứ, đảng phái, thành phần xã hội, HMDC là nơi góp mặt của những người có một mẫu số chung về một Việt Nam, Tự do, Dân chủ và Nhân quyền. Trưởng ban Quy Ước của HMDC là ông Đoàn Viết Hoạt cho biết nhu cầu để HMDC được hình thành cũng như sự phát triển của tổ chức này trong 12 năm qua như sau: 
 
Ảnh: Họp Mặt Dân Chủ (HMDC) lần thứ 12 được tổ chức từ ngày 7 đến 9 tháng 6 tại trung tâm De Glind, thành phố Amersfoort, Hà Lan. RFA PHOTO / Tường An

“Họp Mặt Dân Chủ khởi đầu từ năm 2002 do một số anh em từ Âu Châu cũng như bên Mỹ chúng tôi bàn bạc để tìm một diễn đàn để tất cả các anh em hoạt động cho Dân chủ ở hải ngoại gặp mặt nhau ít nhất mỗi năm 1 lần để trao đổi về tình hình cũng như những hiểu biết về quá trình dân chủ hóa và đồng thời trao đổi kinh nghiệm của mỗi tổ chức, cá nhân hay nhóm khác nhau và nếu có thể hợp tác được thì hợp tác với nhau. Và do đó chúng tôi đồng ý thành lập cái mà chúng tôi đặt tên là Họp Mặt Dân Chủ. Mỗi người đến với tư cách cá nhân dù người đó đang ở trong 1 tổ chức, kể cả người đó đang lãnh đạo một tổ chức thì cũng đến với tư cách cá nhân cho được thoải mái và không phân biệt trước đây ở trong tổ chức nào, kể cả trong nước hay hải ngoại. Trong đó có những người mà trước đây hoạt động trong phong trào hay đảng Cộng sản và bây giờ đã ly khai, cũng như anh em ở Đông Âu cuối cùng cũng đã tham gia vào phong trào đòi Dân chủ cho Việt Nam, và dĩ nhiên là tất cả các anh em khác thuộc miền Nam Việt Nam Cộng Hòa.

Chúng tôi mỗi năm gặp nhau 1 lần ở nhiều thành phố khác nhau. Trong HMDC có những thành phần chỉ là thân hữu thôi, có những thành phần là thành viên chính thức gồm có một số anh em rất là tích cực. Cái chính ở đây đó là 1 diễn đàn của những người Dân chủ và trong tinh thần thật sự là dân chủ, tự do để mong đẩy mạnh phong trào Dân chủ trong nước, giúp các anh em trong nước cũng như phối hợp các hoạt động ở hải ngoại, cũng như vận động quốc tế. Đồng thời cũng là nơi để giúp các anh em nâng cấp kiến thức cũng như khả năng để cuộc vận động ngày càng hữu hiệu hơn.”

 
Kết nối để tạo ra lũy lực

Như cái tên của nó, HMDC là nơi tập họp những người yêu dân chủ, muốn lên tiếng, kết hợp, hành động để đẩy mạnh tiến trình Dân chủ hóa Việt Nam tuỳ theo khả năng, kiến thức, kinh nghiệm của mỗi người. Chị Vĩnh Thanh Thảo, thường xuyên tham gia vào các hoạt động văn hóa, cộng đồng tại Bắc Cali, làm quản trị và điều hợp về lãnh đạo học cho các công ty tại Mỹ, vừa trở thành thành viên mới của HMDC cho biết lý do tại sao chị tham gia tổ chức này:
Một nhóm thì làm không có ảnh hưởng nhiều lắm, những mà hai hay nhiều nhóm họp lại thì sẽ có kết quả nhiều lắm. Nhiệm vụ của HMDC là kết nối họ lại để tạo ra lũy lực. -Chị Vĩnh Thanh Thảo
“Tại sao mà em muốn tham gia vào HMDC? Bởi vì chúng ta muốn tiến lên trong cuộc sống thì phải có Dân chủ. Nhiều khi mình nói Dân chủ mà thực sự mình có hiểu thấu chữ “Dân chủ” là gì hay không? Thật sự nó là cái gì? Và em cũng muốn đóng góp những gì em có để cùng chia sẻ với MHDC, các Bác, các Anh Chị đi trước. Thứ nhất là học hỏi, thứ hai là chia sẻ. Đối với em đang học về lãnh đạo thì môi trường HMDC rất là đúng với em. Với cái phần ‘collaborator’ tức là ‘hòa hợp’ thì mỗi tổ chức có thể ngồi lại với nhau để cùng nhìn thấy một hình ảnh lớn và biết họ đang hoạt động trong lãnh vực nào trong cái hình ảnh lớn đó thì chúng ta mới thấy được là nhóm này cùng với nhóm khác để cùng hợp sức với nhau để tạo ra ‘synergy’ tức là lũy lực. Lũy lực không phải 1+1=2 mà lũy lực 1+1 có thể là 5, là 7 là 10. Một nhóm thì làm không có ảnh hưởng nhiều lắm, những mà hai hay nhiều nhóm họp lại thì sẽ có kết quả nhiều lắm. Nhiệm vụ của HMDC là kết nối họ lại để tạo ra lũy lực.”

Sau 12 năm sinh hoạt dưới hình thức “diễn đàn” và có phần nào kín đáo. HMDC năm nay đã chuyển mình để bước sang một giai đoạn khác: giai đoạn bước ra bên ngoài hàng rào Tĩnh hội để có những hành động cụ thể hơn trong tương lai. Ông Đoàn Viết Hoạt cho biết hướng đi tới của HMDC như sau:

“Mỗi năm tổ chức thì chúng tôi gọi là ‘Tĩnh hội’ tức là dịch từ chữ ‘Retreat’ Ở Âu Mỹ, từ chính trị đến kinh tế, người ta thường có những tĩnh hội để cho các nhân viên cao cấp hay lãnh đạo có thể trao đổi với nhau vài ngày ở một nơi tĩnh mịch chủ trương đường lối, rút kinh nghiệm cũng như là đào tạo huấn luyện nhau để hoạt động tốt hơn. Và do đó nó là 1 hình thức tương đối thoải mái và có tinh thần tự nguyện. Mỗi năm chúng tôi đều tổ chức cho đến nay là 12 năm liên tiếp. Lần họp mặt thứ 12 ở Hòa Lan vừa rồi chúng tôi đã đi đến một quyết định là HMDC đã qua được giai đoạn đầu là nơi tập hợp những người dân chủ thì bây giờ phải chuyển sáng giai đoạn mới để đáp ứng tình hình trong nước. Quý vị cũng đã đọc thông cáo báo chí hoặc là Tuyên bố của HMDC vừa rồi. Chúng tôi nhấn mạnh đến việc lập ra một lực lượng hoặc 1 tiếng nói đối lập công khai với đảng Cộng sản dù đảng Cộng sản có cho phép hay không. Chúng tôi nghĩ rằng đó là 1 điều cần thiết, rất quan trọng trong giai đoạn tới đây để thúc đẩy việc Dân chủ hóa Việt Nam đến giai đoạn cuối cùng của nó.

HMDC sẽ tích cực hỗ trợ tiếng nói của những người Dân chủ ở trong nước, đặc biệt là vận động quốc tế cũng như là cộng đồng hải ngoại và tiếp tay cụ thể với các thành viên của HMDC để cho tiếng nói và lực lượng đối lập đó được công khai hoạt động. Đó là những gì mà chúng tôi đã làm trong 12 năm qua, đặc biệt là những dự định trong thời gian tới đây.”


Đây là lần đầu tiên HMDC kết thúc với thông cáo báo chí và trả lời phỏng vấn, đánh đấu một bước ngoặc trong đường lối sinh hoạt từ 12 năm nay. Ban Tổ Chức cho biết, HMDC lần tới sẽ được tổ chức ở Bắc California và sẽ mời nhiều cá nhân, tổ chức đến tham dự.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam