Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Thách thức về chính sách đối ngoại chờ đợi tân Thủ tướng Úc

Ảnh: Ông Kevin Rudd trở lại làm Thủ tướng Australia 3 năm sau khi bị bà Julia Gillard đẩy ra khỏi chức vụ. 

Phil Mercer - 27.06.2013 - SYDNEY — Ông Kevin Rudd tuyên thệ nhậm chức thủ tướng ngày hôm nay, 3 năm sau khi bị bà Julia Gillard đẩy ra khỏi chức vụ thủ tướng. Trong số những thách thức đang chờ đợi vị cựu ngoại trưởng biết nói tiếng Quan Thoại này là một loạt những vấn đề về chính sách đối ngoại, trong đó có vấn đề về quan hệ với Trung Quốc và làn sóng thuyền nhân mỗi lúc một nhiều. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong nhiệm kỳ đầu làm Thủ tướng Australia năm 2007, ông Kevin Rudd đã theo đuổi một đường lối được nhiều người xem là có tính chất nhân đạo và hợp đạo đức đối với người tị nạn. Ông đã đóng cửa những trại tạm giam ở nước ngoài trong vùng Nam Thái bình dương mà người tiền nhiệm thuộc phe bảo thủ đã thiết lập.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền đã chỉ trích các điều kiện ở các trung tâm tạm giam đó, nhưng sau khi ông Rudd bị bà Julia Gillard loại ra khỏi chức vụ lãnh đạo vào năm 2010, các trung tâm ở Papua New Guinea và Nauru đã được mở cửa lại để ứng phó với làn sóng thuyền nhân kéo đến Australia mỗi ngày một nhiều.

Một số người đã lên tiếng thúc giục tân Thủ tướng Kevin Rudd thực hiện lại những chính sách về người tị nạn có tính chất nhân từ hơn.

Dân biểu Doug Cameron của Đảng Lao động nói rằng những gia đình có con nhỏ không nên bị giam giữ dựa theo chính sách tạm giam bắt buộc đối với những người xin tị nạn.

Ông Cameron nói: "Tôi muốn thấy các em bé ra khỏi các trại tạm giam. Tôi nghĩ rằng đó là điều quan trọng. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tạo ra những tình huống trong đó chúng ta có thể làm cho người tị nạn và những người xin tị nạn có được một cuộc sống thật sự, có khả năng để mưu sinh nếu chúng ta đưa họ vào cộng đồng. Tôi không muốn có một giai cấp thấp được tạo ra và đây là những vấn đề rất quan trọng."

Ông Rudd là một vị cựu ngoại trưởng đặc biệt quan tâm tới các vấn đề toàn cầu. Ông nói tiếng Quan Thoại một cách lưu loát và con gái ông kết hôn với một chuyên viên tài chánh sinh đẻ ở Hồng Kông.

Một trong những thách thức quốc tế của chính phủ mới của ông Rudd là mối quan hệ với Indonesia, một đối tác then chốt trong cuộc chiến chống lại hoạt động khủng bố của những phần tử Hồi giáo cực đoan, và những mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn của Australia.

Nhu cầu khổng lồ của Trung Quốc đối với các loại tài nguyên thiên nhiên, nổi bật nhất là quặng sắt, đã giúp cho nền kinh tế Australia tránh được những ảnh hưởng tai hại của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng ông Rudd thừa nhận rằng thời kỳ kinh tế phát triển mạnh nhờ vào khoáng sản sắp sửa chấm dứt.

Ông Rudd nói: "Tôi tin rằng những gì mà đất nước đang cần là sự lãnh đạo kinh tế quốc gia vững mạnh và đã được chứng minh để đối phó với thách thức mới, vô cùng to lớn mà Australia giờ đây đang đối mặt với sự kết thúc của một thập niên bùng phát kinh tế nhờ nhu cầu nguyên liệu của Trung Quốc."

Mặc dù tân thủ tướng Australia là người cảm thấy say mê với những vấn đề quốc tế, những thách thức lớn nhất của ông là những vấn đề trong nước.

Quyết định tổ chức bầu cử trước hạn kỳ đã được đưa ra sau khi một loạt những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy có sự không hài lòng lan rộng trong công chúng đối với chính phủ. Hầu hết các dân biểu thuộc đảng Lao động tin rằng chỉ có ông Rudd mới có thể giúp họ tránh được sự thất bại trong cuộc bầu cử. Vì thế cho nên, một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà lãnh đạo mới này là làm cho đảng ông đoàn kết và làm cho cử tri tin rằng nên dành cho chính phủ đương quyền một cơ hội nữa trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới đây.

http://www.voatiengviet.com/content/

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam