Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Việt Nam tuần qua

Ảnh: Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bangkok, Thái Lan hôm 25 tháng 6 năm 2013. Courtesy nguyenphutrong.net

RFA 29.06.2013 - Tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc, Thái Lan; trong khi lại gia tăng trấn áp giới blogger trong nước. Đó hai điểm nổi bật nhất trong chính sách đối ngoại và đối nội của Việt Nam đang được triển khai sau Hội nghị trung ương 7.

Danh sách “Top 20”

Liên tiếp trong hai tuần qua, cùng với các chuyến viếng thăm đến Bắc Kinh và Bangkok của các nhà lãnh đạo Việt Nam, là không khí bố ráp, bắt giữ bao trùm lên cộng đồng mạng internet trong nước.

Ngay sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc thuyến công du Trung Quốc với hàng loạt các thỏa thuận song phương được ký kết trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế - thương mại, đến chính trị - an ninh – quốc phòng; là chuyến công du Thái Lan của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với mục đích thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược với quốc gia láng giềng ở phía Nam.

Cùng với 10 hiệp ước ký kết với phía Trung Quốc, các nguồn tin thân cận với phái đoàn Chủ tịch Trương Tấn Sang còn tiết lộ danh sách 20 blogger, facebooker có thể bị công an bắt giữ trong những ngày tới.
Hiện giờ, đối với trang mạng facebook đang có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cơ quan có chức năng đã chặn. -Một nhân viên Viettel
Những tiết lộ này đã gây không ít lo lắng cho cộng đồng mạng Việt Nam, khi danh sách này được đưa ra cùng lúc với việc công an liên tiếp bắt giam các blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Từ Anh Tủ, và facebooker Đinh Nhật Uy.

Tuy nhiên cũng có một luồng dư luận khác cho rằng việc tiết lộ danh sách “top 20” cũng có thể là một chiêu thức mang tính đe dọa theo kiểu “rung cây nhát khỉ”, bởi trong hoàn cảnh hiện nay cuộc vây bắt cùng lúc 20 người như thế sẽ gây những phản ứng bất lợi trong công luận. Blogger Huỳnh Ngọc Chênh là một trong số những người có ý kiến như thế:

“Có thể người nào đó muốn tung ra thông tin uy hiếp mọi người. Bởi vì danh sách tới 20 thì nó không thể có, không tưởng, làm sao mà bắt tới 20 người trong lúc này được. Cũng có khi là danh sách theo dõi, nếu vậy thì để cảnh báo để ngăn chặn thì có thể hơn, nhưng nói danh sách để bắt thì tôi không tin.”

Công điện “mật”
Như là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, danh sách “top 20” blogger, facebooker có thể bị bắt giữ được tuy ra cùng lúc với một công văn đóng dấu “tối mật” do Tổng công ty Bưu chính Viện thông Việt Nam VNTP gửi các đơn vị trực thuộc, ra lệnh ngăn chận việc truy cập facebook tại Việt Nam. 
 
Ảnh: Công văn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông chỉ đạo các công ty trực thuộc tại các tỉnh phải chặn truy cập trang Facebook.

Theo bức công điện “mật” của VNTP thì: Thể theo yêu cầu của Bộ Công an liên quan đến an ninh quốc gia, từ nay các đơn vị cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam phải áp dụng các biện pháp ngăn chận facebook để ngăn các các thế lực phản động, thù địch truyên truyền gây bất ổn cho Việt Nam.

Khác với danh sách “Top 20”, Đài Á Châu Tự Do may mắn có được bức công điện “tối mật” này, cùng với lời xác nhận của một nhân viên Viettel, công ty cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam do quân đội quản lý:

“Hiện giờ, đối với trang mạng facebook đang có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên cơ quan có chức năng đã chặn…”
Tuy nhiên trên thực tế, bất chấp những hành động ngăn cấm, đe dọa, thậm chí là bắt bớ của nhà cầm quyền, những người sử dụng internet tại Việt Nam, nhất là giới trẻ, vẫn không hề nao núng.

Trả lời Mặc Lâm của Đài Á Châu Tự Do, họa sĩ Ngô Nhật Đăng, một người thường xuyên sử dụng những tiện ích của facebook chia sẻ:

“Theo tôi nghĩ mỗi một thế hệ điều quan trọng nhất là tiếng nói của họ. Phản ảnh thời họ đang sống bằng suy nghĩ của họ và đo là nhu cầu tối thiểu rất cần thiết của con người. Qua những ý kíến của các bạn trẻ về tình hình chính trị đất nuớc và cuộc sống cũng như mọi thứ xảy ra chung quanh trên facebook thì phần lớn nó có giá trị rất tích cực.”
Những tâm tư của họa sĩ Ngô Nhật Đăng về facebook cũng nhận đuọc sự đồng cảm của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, khi ông cho rằng cần phải nhìn nhận một cách tích cực những đóng góp của giới blogger cho các vấn đề của đất nước:

“Facebook thì tôi không dám có ý kiến bởi nó lớn rộng nó mênh mông lắm và những người lên facebook thường nói cho thỏa lòng. Họ ít trách nhiệm về những điều họ nói. Còn blog thì tôi tin rằng những blogger đứng đắn tại Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho đất nước. Họ phản biện đường lối kinh tế của nhà nước, các quan điểm của Đảng nhất là đường lối ngoại giao đối với Trung Quốc hay vấn đề tham nhũng.”

Đàn áp tôn giáo
Mỗi người cầm 1 nén hương vào chùa Quang Minh Tự, đi được một đọan đường hơn 100 mét, hai bên có hàng rào, công an dùng ghế ném chúng tôi, dùng nước thúi xịt chúng tôi. -Võ Văn Diêm
Không chỉ cộng đồng mạng, mà các nhà hoạt động tôn gíao tại Việt Nam cũng liên tục gặp khó khăn với chính quyền.

Việt Nam Tuần qua liên tiếp chứng kiến nhiều tín hữu Cao Đài, Hòa Hảo tiếp tục bị hăm dọa, sách nhiễu; thậm chí có người vì quá uất ức đã tự hủy hoại thân thể để phản đối.

Sự việc diễn ra hôm thứ Ba 25 tháng 6, khi tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm dẫn đầu đoàn các đồng đạo tiến vào Quang Minh Tự để hành lễ thắp nhang cho Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ nhân ngày khai sáng đạo, thì bị công an ngăn chặn và hành hung trên đường vào chùa. Trước hành động đó của phía cơ quan chức năng ông Võ Văn Thanh Liêm đã lấy dao ra tự mổ bụng để phản đối.

Ông Võ Văn Diêm, người em của ông Võ Văn Thanh Liêm cho phóng viên An Nhiên của đài chúng tôi biết sự việc: 

Ảnh: Anh em đồng đạo khiêng cư sĩ Võ Văn Thanh Liêm về nhà mẹ ruột ông Võ Văn Diêm hôm 25/6/2013

“Làm lễ xong rồi, mặc áo choàng đi mỗi người cầm 1 nén hương vào chùa Quang Minh Tự, đi được một đọan đường hơn 100 mét, hai bên có hàng rào, công an dùng ghế ném chúng tôi, dùng nước thúi xịt chúng tôi, Anh Năm tôi và các đồng đạo đều bị trúng, rồi họ chửi mắng cách thô lỗ, lúc đó Anh mới vạch bụng ra tự mình rạch bụng, lúc đó họ thấy vậy tản ra. Anh Năm tôi lúc đó xỉu, mấy Anh Em tôi mới khiêng Anh Năm tôi về nhà thân mẫu tôi.”

Cùng tình cảnh với Phạt giáo Hòa Hảo, các tín hữu đạo Cao Đài cũng gặp nhiều khó khán với chính quyền.

Nhiều vị chức sắc Cao Đài không thuận theo hội thánh nhà nước, khi tham gia nhóm đại diện các tôn giáo khác cũng bị công an theo dõi, mời lên “làm việc”.

Qua cuộc nói chuyện điện thoại với Gia Minh của đài chúng tôi hôm 24 tháng 6, ông Chánh trị sự Hứa Phi, trưởng Ban Trị sự Khối Nhơn sanh Đạo Cao Đài, kể lại:

“Cách đây khoảng 5 hôm, công an huyện Đức gửi giấy mời yêu cầu tôi ra Ủy ban Nhân dân để làm việc Tôi khước từ vì tôi nghĩ công an không được xen vào việc của tôn giáo, công an chỉ có làm việc về hình sự mà thôi; còn công an xen vào chuyện tôn giáo là sai. Từ đó đến nay công an đã vào đưa giấy mời ba đợt rồi; nhưng tôi kiên quyết không đi vì điều đó vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền của con người.”

Theo giải thích của Chánh Trị sự Hứa Phi, về nguyên nhân của việc ông và các đồng đạo bị làm khó dễ là vì gần đây 5 tôn giáo tại Việt Nam đã kết hợp với nhau thành mội liên tôn để tìm hiểu rộng rãi các vấn đề tôn giáo, nhưng chính quyền lại cho rằng liên tôn này sẽ gây bất lợi chính quyền.

Tuy nhiên theo lập luận của ông Chánh trị sự Hứa Phi thì liên tôn chỉ có mục đích tìm hiểu về tôn giáo, không vi phạm gì luật pháp của Nhà nước, vì trong luật pháp của Nhà nước không có điều khoản nào qui định không được liên tôn.

Việt Nam Tuần Qua và Diễm Thi xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý khán thính giả vào tuần sau!
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam