Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Siêu bão Haiyan tàn phá như sóng thần

Siêu bão Haiyan tàn phá Iloilo, miền Trung Philippines, ảnh chụp ngày 09 tháng 11 năm 2013. 
AFP PHOTO / RAUL Banias

RFA 09.11.2013 - Người ta tin rằng đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đã làm thiệt mạng 1.200 người tại Philippines, Hội Chữ Thập Đỏ cho biết như vậy hôm qua, giữa lúc lực lượng cứu hộ đổ xô tới cứu giúp những thị trấn bị những đợt sóng chẳng khác nào sóng thần tàn phá.

Một ngày sau khi siêu bão Haiyan – VN gọi là bão số 14 – thổi qua vùng trung bộ Philippines với vận tốc gió tối đa khoảng 315 cây số/ 1 giờ, thì hình ảnh của toàn thể cộng đồng ở nơi này bị bình địa.

Giới cầm quyền cho biết, ngoài những cơn gió dữ dội như vậy, mưa bão gây ngập lụt cao tới 3 mét cũng quét qua nhiều thị trấn ven biển và vào sâu trong nội địa khiến vô số nhà cửa bị phá hủy.

Sau khi tới thăm các thị trấn duyên hải ở tỉnh Leyte, một trong những tỉnh phía đông của Philippines bị thiên tai hoành hành nặng nhất, Bộ trưởng bộ Nội Vụ Mar Roxas mô tả rằng hãy thử tưởng tượng một dải đất dài 1 cây số từ bờ biển và trong nội địa cùng xóm làng, nhà cửa, tất cả đều bị phá hủy.

Dù số tử vong mà chính phủ Philippines cho biết vào đêm thứ Bảy là 138, nhưng khi nhân viên cứu hộ tới được hoặc liên lạc được với nhiều cộng đồng bị tàn phá trên khắp khu vực các đảo rộng 600 cây số, thì giới hữu trách cho biết hiện khó có thể ước tính chính xác bao nhiêu người chết.

Theo Tổng Thư ký Gwendolyn Pang của Hội Chữ Thập Đỏ Philippines, tổ chức này ước tính 1.200 người chết, trong khi một viên chức LHQ tới thăm tỉnh Leyte vừa nói liên tưởng mức tàn phá ở đó cũng quy mô như thiên tai sóng thần ở Ấn Độ Dương hồi năm 2004.

Viên chức ấy, tên Sebastian Rhodes Stampa, lên tiếng sau khi tới thủ phủ Tacloban của tỉnh Leyte có dân số 220.000 người.

Trong khi đó, quân đội, nhân viên cứu trợ của chính phủ và các tổ chức phi chính phủ ra sức tới làng mạc ở đó để cứu giúp, phân phát phẩm vật cứu trợ.

Trước đó, gần 800.000 người tại những khu vực nguy cơ đã được di tản, trong khi hàng ngàn tàu bè được lệnh không rời bến, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.

Đề cập tới số tử vong cao, Tổng thống Benigno Aquino lưu ý rằng xem chừng như có một số cộng đồng không quan tâm đến lời cảnh báo di tản.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam