Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2015

Ông Nguyễn Bá Thanh được thông báo chính thức qua đời



Theo Danlambao - Share
Sau hơn một tháng tin tức chồng chéo lên nhau, tạo nhiều quan tâm cũng như nghi vấn về số phận của Trưởng ban nội chính, vào lúc 12hh12 phút thứ Sáu ngày 13 tháng 2 năm 2015, ông Nguyễn Bá Thanh được chính thức thông báo là đã qua đời.

Diễn tiến về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh trong thời gian qua đã làm nổi bật nét đặc thù của truyền thông đen tối, mơ hồ của đảng. Mãi đến nhiều tháng sau khi ông đã lâm vào tình trạng hiểm nghèo và trước những thông tin dồn dập từ phía lề dân, nhà nước mới cho biết ông đã đi chữa trị tại Singapore và sau đó sang Hoa Kỳ điều trị.

Khi ông Nguyễn Bá Thanh được chuyên cơ đưa về nước, những tin tức ban đầu đã trở thành đích nhắm cho sự nhạo báng của dư luận về sự láo khoét trong tuyên bố của các cán bộ. Điển hình là câu "tau khỏe có chi mô" và sau đó là một loạt những thông tin ông Thanh ăn được, đi đứng được, theo dõi công việc và ký giấy tờ... 

Trong suốt thời gian từ tháng 5, 2014 cho đến ngày chính thức báo tử, hoàn toàn không có một hình ảnh nào của ông Thanh, ngay cả lúc nhiều lãnh đạo trung ương đến bệnh viện thăm viếng cũng chỉ có hình ảnh người đi thăm được đăng tải. Từ hiện tượng này, có nguồn dư luận đồn đoán cho rằng thật ra Nguyễn Bá Thanh đã chết và cái chết của ông được che giấu để cho qua Đại hội TƯ 10, là hội nghị quyết định nhân sự của TƯĐ và BCT. 

Thông tin cuối cùng về ông Nguyễn Bá Thanh trước khi có thông báo tử là tình trạng hôn mê, hồng huyết cầu giảm, nước tiểu có máu và phải thở bằng máy. Theo Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ trung ương ông Nguyễn Bá Thanh bị chứng bệnh rối loạn sinh tủy. Tuy nhiên nhiều tin đồn đoán cho rằng ông đã bị nhiễm độc phóng xạ và có chỉ dấu ông là nạn nhân của một cuộc thanh toán lẫn nhau trong nội bộ đảng cộng sản (xem bài: Số phận của Nguyễn Bá Thanh trong trận chiến quyền lực giữa phe Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng).

Ông Nguyễn Bá Thanh năm nay 62 tuổi, đã giữ các chức vụ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và sau đó được Nguyễn Phú Trọng bổ nhiệm làm Trưởng ban Nội chính. 

Trong vòng chưa tới một năm, Nguyễn Bá Thanh là người thứ 3 trong thành phần cán bộ cộng sản cao cấp đã qua đời với nhiều nghi vấn. Trước đó là Phạm Quý Ngọ đã đột tử vào tháng 2.2014 sau khi bị Dương Chí Dũng khai báo trước tòa về hành vi nhận hối lộ. Kế đến là cái chết được cho là tự tử với sợi dây nhựa lõi đồng không ở cùng với xác người chết là Cục trưởng Đường Sắt Nguyễn Hữu Thắng. 

Chỉ một giờ sau thông báo tử, lịch trình tang lễ của ông Nguyễn Bá Thanh cũng đã được truyền thông lề đảng loan tải. Theo đó, lễ nhập quan và khâm liệm sẽ được diễn ra vào lúc 9h30 ngày 14.2; Lễ viếng ông Nguyễn Bá Thanh được tổ chức cùng ngày bắt đầu từ lúc 14h30; và lễ động quan, đưa tan sẽ được bắt đầu vào 11h00 ngày 18.2 đến nghĩa trang tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam