Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Mạnh Đăng - Nhân viên CTY TNXP: Anh là ai ?



Mạnh Đăng - Dân Luận - Trong nhiều hình ảnh và clip ghi hình đang phát tán trên các trang mạng xã hội về sự kiện biểu tình của công chúng vào các ngày 04 và 05/11, để phản đối cuộc viếng thăm Việt Nam của người lãnh đạo Đảng Cộng Sản và Nhà Nước Trung Quốc, Ông Tập Cận Bình, thì ngoài số người mặc thường phục mà có lẽ không khó đoán ra rằng chính là các nhân viên an ninh, phần còn lại, người ta nhận ra sự xuất hiện đông đảo lực lượng nhân viên Cty TNHH MTV DV Công Ích TNXP - BESCO (gọi tắt là Cty TNXP) thông qua bộ đồng phục màu xanh lá cây của họ, đã tham gia trực tiếp vào việc trấn áp, bắt giữ người biểu tình.

Vấn đề đặt ra là dựa trên cơ sở pháp lý nào mà họ, nhân viên Cty TNXP tự cho mình quyền tham gia trấn áp, bắt giữ người ?

Tìm hiểu về Cty TNXP trên website chính thức của họ [1] mà trong đó, hình ảnh nhân viên Cty trong bộ đồng phục xanh lá cây trên hình bìa trang web so sánh với trong hình ảnh và clip trấn áp, bắt giữ người chính là một, không hề có sự khác biệt.

Lực lượng Thanh Niên Xung Phong trấn áp người biểu tình

Theo đó, Cty này vốn là một doanh nghiệp Nhà Nước, thuộc sở hữu của Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM, được thành lập từ năm 1997, có trụ sở tại Quận 1, TP.HCM, đăng ký vốn điều lệ 284.762.000.000, phạm vi hoạt động kinh doanh khá đa dạng, gồm:

- Hoạt động kinh doanh : Đầu tư thi công xây dựng (Đầu tư, kinh doanh bất động sản; Thi công xây dựng), Dịch vụ công ích (Giữ xe 2 và 4 bánh đúng giá; Giữ xe vi phạm; Xây dựng và quản lý các nhà vệ sinh công cộng; Chăm sóc cây xanh; Cung cấp nước ngọt cho nhân dân huyện Cần Giờ; Xây dựng các công trình tiện ích công cộng và phúc lợi xã hội).

- Hoạt động công ích : Phối hợp giữ gìn trật tự an toàn giao thông; Bảo vệ, hỗ trợ khách du lịch; Quản lý công viên; Bảo vệ rừng phòng hộ Cần Giờ; Quản lý và khai thác bến Phà Bình Khánh;

Với thông tin và tư cách pháp lý như thế của một doanh nghiệp, căn cứ theo quy định của pháp luật, thì điều có thể xác định được ngay là Cty TNXP không phải là một trong các cơ quan được luật pháp trao cho thẩm quyền tham gia vào việc trấn áp, bắt giữ người (kể cả trong các vụ biểu tình).

Hơn nữa, việc bắt giữ người là hành vi khá nghiêm trọng, nó xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân nói riêng, quyền tự do, dân chủ của công dân nói chung, do đó, người xâm phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm với tội danh “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo điều 123 Bộ Luật Hình Sự.

Thế nên, để bảo đảm quyền công dân, luật pháp quy định rất nghiêm ngặt việc bắt giữ người [2]. Ngoại trừ trường hợp phạm pháp quả tang mà ai cũng có quyền bắt giữ, thì việc bắt giữ người chỉ được tiến hành khi có lệnh của người có thẩm quyền (Viện Trưởng VKS, Chánh Án TAND, Chánh Tòa TAND, Thủ Trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra kèm theo sự phê chuẩn của Viện Kiểm Sát …).

Qua đó, có thể khẳng định hành vi tham gia trấn áp, bắt giữ người tham gia biểu tình của lực lượng nhân viên Cty TNXP là hoàn toàn không có cơ sở pháp luật, nghiêm trọng hơn, vi phạm pháp luật.

Những người bị trấn áp, bắt giữ bởi lực lượng nhân viên Cty TNXP có thể yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự của họ. Nhất là khi người biểu tình thực hiện một hành vi mang tính hiến định hợp pháp là Quyền Biểu Tình!

Việc chính quyền sở tại công nhiên chấp nhận việc vi phạm pháp luật của Cty TNXP qua việc bắt giữ người trái pháp luật đã khiến mục tiêu xây dựng Nhà Nước Pháp Quyền ngày càng trở nên sáo rỗng, xa vời …

Manh Dang

-------------------
[2] Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự
* Nguồn ảnh minh họa : Từ website Besco và internet

Source: Dân Luận

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam