Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Trung ương đảng “nhất trí” loại bỏ Nguyễn Tấn Dũng trước thời hạn






Hoàng Trần - Danlambao - Hội nghị trung ương 2 của đảng cộng sản vừa kết thúc với quyết định buộc ông Nguyễn Tấn Dũng phải rời khỏi chiếc ghế thủ tướng trước thời hạn. 

Trong bài diễn văn bế mạc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo cuộc chuyển giao quyền lực sẽ được thực hiện ngay tại kỳ họp quốc hội sắp tới, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

“Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; nhất trí cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII”, ông Trọng nói.

“Số phiếu tập trung rất cao”?

Cũng theo người đứng đầu đảng CSVN, hội nghị trung ương 2 đã tiến hành “bỏ phiếu giới thiệu” đối với 3 chức danh còn lại trong hàng “tứ trụ” để giao quốc hội tiến hành “bầu chọn”.

“Trung ương đã bỏ phiếu giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước ta với số phiếu tập trung rất cao”, ông Trọng tuyên bố.

Như vậy, 500 đại biểu sắp mãn nhiệm của quốc hội khoá 13 sẽ được giao nhiệm vụ hợp thức hoá đối với các vị trí tân lãnh đạo cộng sản, bao gồm chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.

Quốc hội mới của khoá 14, dự kiến nhóm họp phiên đầu tiên vào tháng 7/2016 sẽ chỉ đóng vai trò bù nhìn khi vấn đề nhân sự đã được hoàn tất trước đó.

3 vị trí chóp bu trong hàng “tứ trụ” sẽ được chuyển giao lại cho các ông Nguyễn Xuân Phúc, Trần Đại Quang và bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Qua cuộc chuyển giao quyền lực đầy vội vã như trên, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn loại bỏ hoàn toàn tầm ảnh hưởng của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào trước tháng 5/2016.

Đây cũng là thời điểm mà tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ có chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của ông Dũng – điều mà ông Trọng rất thèm muốn nhưng đã không làm được trong chuyến thăm Mỹ trước đó.

Có thể thấy, số phận chính trị của Nguyễn Tấn Dũng đã được định đoạt, ngày hạ cánh an toàn chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, tương lai của 2 người con ông này vẫn là điều khó nói trước.


Có tin nói rằng, con trai út ông Dũng là Nguyễn Minh Triết sẽ sớm phải rời khỏi Bình Định để chuyển sang một vị trí khác. Chưa rõ là được lên hay phải bị xuống chức.


SourceDanlambao

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam