Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Hơn một ngàn người xuống đường vì môi trường tại Nghệ An ngày 5/6

Ngày 05.06.2016, Ngày Môi Trường Thế Giới, trong khi ở Sài Gòn và Hà Nội công an đã đàn áp và dập tắt tất cả những nỗ lực lên tiếng bảo vệ môi trường. Tuy nhiên ở Nghệ An, cuộc biểu tình đã thành công ngoài sự mong đợi.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 05.06.2016, hơn một ngàn người dân đã có cuộc tuần hành đầy khí thế khắp các con đường ở khu vực giáo xứ Phú Yên, thuộc xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. 

Sau thánh lễ sáng Chúa Nhật, từ người già cho đến trẻ nhỏ đều ăn mặc chỉnh tề với nhiều băng rôn và khẩu hiệu xuống đường biểu tình phản đối Formosa, đòi công lý cho các nạn nhân thảm họa môi trường và bày tỏ tình hiệp thông với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh. 

Điều ấn tượng là tất cả mọi người xếp thành hai hàng vừa đi vừa ca hát, và có khi đứng lại cầu nguyện. 

Đoàn người biểu tình kéo dài cả mấy trăm mét. Các băng rôn và khẩu hiệu của người dân mang theo cũng như những dải băng rôn treo trên từng ngóc ngách của giáo xứ rất độc đáo và ý nghĩa. Một số biểu ngữ được thấy trong đoàn biểu tình như: “Biển chết, dân sống thề nào?”, “Công lý và hòa bình cho biển Đông”, “Đừng giết con cháu bằng chất độc Formosa”, “Bảo vệ môi trường là mệnh lệnh của lương tâm”, “Chúng con luôn đồng hành với Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp”.... 

Khi tới khu vực ghe tàu neo đậu, mọi người đã dừng lại đọc kinh cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết trở về với nhân dân, và cho dân tộc Việt Nam sớm thoát nạn “thủy triều đỏ”. 

Trước đó, trong thánh lễ sáng nay và tối hôm qua, Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam đã có những bài giảng đầy tâm huyết và sinh động về thực trạng Việt Nam và trách nhiệm của người tín hữu trong sự xuống cấp của đời sống xã hội. 

Trong bài giảng của mình, Linh mục Nam kêu gọi: “Hơn bao giờ hết, anh chị em đồng loại của chúng ta là những nạn nhân của thảm họa môi trường cần một tấm lòng, một tấm lòng để sẻ chia, để đồng cảm, để nói lên tiếng nói của công lý và sự thật." 

Cuộc xuống đường sáng nay cũng là lời đáp trả cho bức Thư Chung của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và thao thức của vị linh mục đáng kính của giáo xứ Phú Yên, giáo Phận Vinh. 





Quốc Hiếu

Source: SBTN

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam