Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến người nghèo?

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai: "Bộ Tài chính đánh giá tác động lên người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp khi thay đổi thuế suất VAT không nhiều.". Ảnh: Võ Hải
DanLuan - Thu phí BOT không tác động đến người nghèo. Vì người nghèo làm gì có tiền đi ô tô. Chỉ người đi ô tô và doanh nghiệp vận tải mới phải nộp phí.

Có lẽ, những người phát biểu như vậy, họ chưa đủ nhận thức để hiểu rằng, dù mua một cuộn giấy vệ sinh cũng phải đóng thuế. Vậy nên, tăng thuế chắc chắn ảnh hưởng tất cả mọi người. Có lẽ, họ cũng chưa đủ nhận thức để hiểu về khái niệm tác động gián tiếp. Thu thí BOT đối với xe vận tải thì sẽ tác động gián tiếp đến giá thành mọi mặt hàng tiêu dùng trong đời sống hàng ngày.

Những cá nhân phát biểu như vậy, dù họ có là quan chức cấp cao đi chăng nữa, tôi tin rằng họ không có ý đồ xấu, hoặc cố tình nói sai sự thật. Có lẽ là bởi nhận thức của họ còn hạn chế, khả năng tư duy còn hạn hẹp, trình độ thực chất có giới hạn.

Tôi nói thế là bởi, tôi đã tự đặt ra nguyên tắc sẽ không nói một bộ phân quan chức xứ mình mắc bệnh một căn bênh giống nhau, đó là bệnh ngu đần. Thôi thì chỉ có thể thốt lên rằng, "tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu".

________________________

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành: NGHÈO NHƯ MỘT ĐỊNH MỆNH.

Tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến người nghèo?

Thu BOT khắp nơi không ảnh hưởng đến người nghèo?

Thực ra thì tất cả chúng ta đều nghèo đi vì chi phí mọi thứ tăng lên. Và trong quá trình ấy thì người nghèo bị tổn thương nhiều hơn người giàu.

Chúng ta nghèo đi vì phần của chúng ta bị lấy bớt, dưới dạng thuế nhiều hơn, chi phí mọi thứ đắt đỏ hơn.

Ai lấy bớt phần đó? Chính là một nhà nước khổng lồ, cồng kềnh, kém hiệu quả, trì trệ, tham lam, và không tự kiểm soát được chính mình.

Cho nên, câu hỏi không phải là tăng VAT hay đặt phí BOT cao có làm cho chúng ta nghèo đi hay không. Mà câu hỏi chính xác phải là: mô hình nhà nước hiện nay có phải là nguyên nhân giam hãm chúng ta trong nghèo đói như một định mệnh hay không.



Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam