Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Bị cách chức vì liên quan thảm họa Formosa, nhưng lại được bổ nhiệm kiểm tra Formosa

Hải Âu - Rõ ràng đảng cộng sản đang làm trò cười với cách xử lý kỷ luật những kẻ đồng phạm gây ra thảm họa Formosa. Có thể nói ngoài những nhân vật thuộc Bộ Tài Môi, đảng cộng sản chính là đồng phạm dẫn đến thảm họa môi trường biển tồi tệ nhất trong lịch sử Việt Nam. Điều này chỉ chứng minh thêm một lần nữa là những Võ Kim Cự, Lương Duy Hanh hay những kẻ đã bị nhà cầm quyền cộng sản "xử lý kỷ luật" chính là những kẻ phục tùng Bắc Kinh và nắm giữ những mảng tối trong việc thực hiện dự án giết biển của Formosa...

“Lương Duy Hanh từng nắm giữ chức vụ Cục trưởng cục kiểm soát hoạt động môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hanh cùng một số nhân vật cốt cán tại Hà Tĩnh bị dính án kỷ luật trong vụ việc gây ra thảm họa xả thải của Formosa. Tuy nhiên sau khi áp dụng hình thức kỷ luật đối với Lương Duy Hanh, cộng sản một lần nữa cho thấy tính chất của việc kỷ luật chỉ là màn kịch cơ cấu lại hệ thống nắm quyền trong đảng. Dù đã không còn chức vụ gì trong đảng nhưng Hanh vẫn được bổ nhiệm làm Phó đoàn kiểm tra Formosa với tư cách là một chuyên viên Vụ Pháp chế Bộ Tài nguyên và Môi trường” (*).

Bộ Tài nguyên và Môi trường, còn được gọi là bộ Tài Môi, trở thành tâm điểm của sự căm phẫn trong dư luận vì liên quan đến thảm họa biển chết tại 4 tỉnh miền Trung vào tháng 4/2016. Với cách quản lý vô cảm, mang nặng yếu tố trục lợi và nhiều "tài-môi" lưỡi các quan chức cộng sản, Bộ Tài Môi đã trở thành đồng phạm giúp Formosa thực hiện dự án tồi tệ dẫn đến thảm họa môi trường biển tại Việt Nam. Từ việc vội vã cấp phép, khả năng yếu kém trong công tác quản lý tác động môi trường, cho đến những hành vi láo khoét, mị dân, vô trách nhiệm sau khi người dân phát hiện cá chết, Bộ Tài Môi đã khiến hàng ngàn ngư dân thất nghiệp cùng hàng triệu nhân khẩu khốn đốn sau thảm họa xả thải đầu độc môi trường biển của Formosa.


Sau những áp lực to lớn của người dân từ các cuộc biểu tình phản đối Formosa và yêu cầu minh bạch nguyên nhân thảm họa, đảng cộng sản đã buộc phải xử lý một số quan chức được xem là “dê tế thần” nhằm xoa dịu sự căm phẫn của người dân. Một số nhân vật đã được đảng cộng sản đem ra xử lý với hình thức kỷ luật, cảnh cáo, rút kinh nghiệm sâu sắc, cách tất cả các chức vụ đảng dù đương thời hay đã mãn nhiệm. Trong số đó Võ Kim Cự được xem là “con dê” nổi trội nhất trong chiến dịch xoa dịu quần chúng.

Những hình thức kỷ luật của cộng sản đối với những kẻ như Võ Kim Cự chỉ là động thái mị dân. Bởi ngay sau đó, những kẻ tội đồ này lại được chính đảng cất nhắc vào một vị trí khác do lãnh đạo cộng sản chỉ đạo. Võ Kim Cự sau khi “mất tất cả” các chức vụ do đảng ban phát, bỗng dưng lại trở thành Phó Trưởng ban chỉ đạo Hợp tác xã. Cũng giống như Kim Cự, một con “dê tế thần” khác là Lương Duy Hanh đã bị đảng cộng sản cách tất cả các chức vụ đảng do có trách nhiệm để xảy ra thảm họa Formosa.


Lương Duy Hanh từng nắm giữ chức vụ Cục trưởng cục kiểm soát hoạt động môi trường thuộc Bộ Tài Môi. Hanh cùng một số nhân vật cốt cán tại Hà Tĩnh bị dính án kỷ luật trong vụ việc gây ra thảm họa xả thải của Formosa. Tuy nhiên sau khi áp dụng hình thức kỷ luật đối với Lương Duy Hanh, cộng sản một lần nữa cho thấy tính chất của việc kỷ luật chỉ là màn kịch cơ cấu lại hệ thống nắm quyền trong đảng. Dù đã không còn chức vụ gì trong đảng nhưng Hanh vẫn được bổ nhiệm làm Phó đoàn kiểm tra Formosa với tư cách là một chuyên viên Vụ Pháp chế Bộ Tài Môi.

Hậu quả tồi tệ sau thảm họa Formosa cho đến nay vẫn đang gây bao khốn đốn cho người dân miền Trung. Số tiền 500 triệu USD do nhà cầm quyền cộng sản tự ý nhận đền bù thiệt hại vẫn chưa được giải quyết và vẫn là vấn đề gây khó khăn cho người dân tại 4 tỉnh miền Trung. Đảng cộng sản vẫn tiếp tục trấn áp, bắt bớ những người tham gia tuần hành bất bạo động phản đối Formosa và yêu cầu minh bạch, bồi thường thỏa đáng.

Thế nhưng đảng lại tỏ ra ưu ái cho Formosa tiếp tục đổ thêm vốn đầu tư vào Việt Nam. Không những thế đảng cầm quyền dẫn đầu là Nguyễn Phú Trọng còn bao che những sai phạm trong quá trình vận hành các lò luyện vôi của Formosa bất chấp sự ô nhiễm môi trường ngày càng tồi tệ. Bên cạnh đó, việc nhà cầm quyền xử lý kỷ luật, cách chức những cá nhân liên quan trách nhiệm gây ra thảm họa biển, nhưng sau đó lại “phục hồi” quyền lực cho những kẻ tội đồ này bằng hình thức đề cử vào chức vụ khác.


Rõ ràng đảng cộng sản đang làm trò cười với cách xử lý kỷ luật những kẻ đồng phạm gây ra thảm họa Formosa. Có thể nói ngoài những nhân vật thuộc Bộ Tài Môi, đảng cộng sản chính là đồng phạm dẫn đến thảm họa môi trường biển tồi tệ nhất trong lịch sử Việt Nam. Điều này chỉ chứng minh thêm một lần nữa là những Võ Kim Cự, Lương Duy Hanh hay những kẻ đã bị nhà cầm quyền cộng sản "xử lý kỷ luật" chính là những kẻ phục tùng Bắc Kinh và nắm giữ những mảng tối trong việc thực hiện dự án giết biển của Formosa.

05.10.2017

Hải Âu
danlambaovn

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam