Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Mật nghị bầu giáo hoàng sẽ bắt đầu từ thứ ba 12/3

001_GR331016-305.jpg 
Sơ đồ giải thích quá trình bầu chọn giáo hoàng Công giáo La Mã.

RFA - Mật nghị bầu giáo hoàng Công giáo La Mã sẽ bắt đầu từ ngày thứ ba 12 tháng 3 sắp tới. Quyết định này vừa được đưa ra trong cuộc họp trước mật nghị diễn ra hôm qua.

Vatican ra thông cáo chính thức loan tin như vừa nêu.

Tin cho biết vào đêm trước khi diễn ra mật nghị bầu giáo hoàng, 115 vị hồng y tham gia bầu cử sẽ đi vào khu bầu cử, cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Mỗi vị đều phải tuyên thệ tuyệt đối giữ bí mật mọi thông tin liên quan việc bầu chọn vị tân giáo hoàng thay thế cho giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô thứ 16 vừa từ nhiệm. Nếu ai vi phạm lời tuyên thệ này sẽ chịu dứt Phép Thông công.

Giới quan sát cho rằng hiện các vị hồng y đang chia thành hai nhóm với hai khuynh hướng: một nhóm cho rằng tổng giám mục Milan, hồng y Angelo Scola có thể là tân giáo hoàng lãnh đạo giáo hội, nhóm kia mong muốn có một vị giáo hoàng không phải là người Ý.

Hiện nay nổi lên một số ứng viên được đồn thổi như hồng y Canada marc Ouellet, hồng y người Ghana Peter Turkson, hồng y người Mỹ Sean O’Malley và hồng y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Manila của Philippines.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/conclave-elect-new-pope-begins-tuesday-03082013123854.html


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam