Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Hiện tượng Obama và những cái đầu con hoang


Lê Hải Lăng - Danlambao - Chuyến đi Việt Nam của Obama được dân chúng quan tâm và tự nguyện chào đón một cách thiện cảm mà bài viết này gọi là hiện tượng Obama. Một vị Tổng Thống nước dân chủ lãnh đạo số 1 thế giới đi thăm một nước độc tài đảng trị cộng sản, được dân chúng ái mộ vô vàn. Đó cũng là thể hiện sự trắc nghiệm lòng dân mà nhà cầm quyền Việt Nam cần phải tìm con đường thay đổi hệ thống để đáp lại nguyện vọng và nhu cầu của dân chúng trong tiến trình phát triển đất nước.

Trong những ngày qua, đọc các cái tít một số tờ báo lớn đảng loan tin Obama đi thăm chỗ này, Obama thế nọ thế kia. Có nhiều tiết mục bài báo thay vì dùng TP HCM lại viết lên hai chữ Sài Gòn. Có báo nhảy rào dùng những lời phát biểu của Obama như chạy tít: “Nước lớn không được xâm chiếm nước nhỏ” hoặc bài “Hoàn cầu ấm ức Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với VN, sao không dỡ với TQ”.

Có thể nói rằng thay vì xiết chặt báo chí trong vụ săn tin cá chết như ban tuyên giáo trung ương đã làm, đằng này hầu như có một cởi trói nào đó cho báo đảng được thảnh thơi chạy tít cho sự kiện Obama viếng thăm. Gây chú ý và lôi cuốn hấp dẫn người đọc chẳng hạn như là: Người dân túa ra phố xem siêu xe chở ông Obama. Giây phút đầu tiên Obama tới Hà Nội. TT Obama thưởng thức bún chả HàNội. Cuộc gặp gỡ bất ngờ với Obama dưới trời mưa. Người dân Sài Gòn đội mưa, hào hứng chờ đón ông Obama. Obama cởi áo vét, xắn tay áo trò chuyện cùng bạn trẻ Việt.

Hiện tượng Obama đơn giản từ cử chỉ hòa đồng bắt tay nồng ấm với dân nơi khu vực quán ăn tại Hà Nội, tác phong hài hòa biểu hiện qua chụp hình tươi cười cùng người dân khi ghé quán trong cơn mưa ở Mễ Trì. Một vài chi tiết nhỏ báo đưa tin, nhưng đó là cả một dịp may, cơ hội để cho dân so sánh cách sống của người nước dân chủ do dân bầu với quan đỏ của đảng tự bán tự bầu.

Từ lời khuyên lớp trẻ đứng lên bằng đôi chân của mình. Từ chuyện đề cập hành xử cường quốc để cảnh cáo: Nước lớn không được xâm chiếm nước nhỏ. Obama như muốn truyền đạt giấc mơ độc lập tự chủ cho cho một dân tộc nhỏ, láng giềng với một cái bang luôn dòm ngó muốn thôn tính.

Như sau một cơn bão tàn phá khủng khiếp, gặp ân nhân mang phẩm vật cứu trợ tới. Người dân VN đón chào Obama trong tâm trạng khát khao được ai đó cho miếng bánh trong cảnh tượng mang sức sống với nguồn gió mới. Họ đã chán ngấy độc tài độc diễn trước ngày bầu cử vừa qua với những màn đấu tố diễn lại cách đây nửa thế kỷ. Họ đã thất vọng mất sạch cả niềm tin dù là rất nhỏ nhoi vào nhà nước. Vì đảng không có người tài đức giải quyết vấn nạn khủng hoảng kinh tế cũng như âm mưu che đậy tội ác trong vụ cá chết.

Đón tiếp TT một nước dân chủ, lại là cường quốc số 1. Người dân đã thể hiện quan điểm của mình qua các phản hồi trong tất cả các báo nhà đảng kiểm soát. Phần đông là chào mừng và khen tư cách của vị khách quý. Trong thâm tâm của người dân ủng hộ Obama có nghĩa là nêu cao tự do dân chủ mà dưới thể chế độc tài CS người dân không có quyền hưởng.

Xin đơn cử một vài ý kiến ngắn của người dân lo lắng đến vận mạng đất nước trước giặc ngoại xâm:

Trong bài Giây phút đầu tiên TT Obama đến Hà Nội. Ý kiến của Thanh Đức: “Kính chào ông OBAMA, rất hân hạnh được ông đến thăm đất nước và nhân dân VN chúng tôi. Hy vọng ông sẽ tiếp thêm sinh khí dân chủ, hòa bình, hữu nghị tốt đẹp vào đất nước và con người Việt Nam. Quan hệ hữu nghị Việt - Mỹ là nhân tố quan trọng nhất cho công cuộc đổi mới và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của VN trước họa xâm lược của T. Q". (Vnnet)

Trong bài TT Mỹ Obama đến Hà Nội. Ý kiến của Mồi Câu Cá Chép: “Trong đời tôi chưa từng chứng kiến sự thật nào trọng đại và tuyệt vời như thế này. Chúc Việt-Mỹ mãi mãi là anh em một nhà"(Vnexpress)

Người dân so sánh sự cách biệt giữa quan đỏ trong thể chế độc tài với tác phong của TT nước dân chủ:

Trong lúc quan chức VN đi họp đường bị lụt bắt bảo vệ cõng. Thì trong bài Cuộc gặp bất ngờ với ông Obama dưới mưa. Ý kiến của Thủy: “TT tự cầm ô”. Và đây là ý kiến của Hiên: “Xúc động và ước gì chúng ta có nhiêu lãnh đạo cao cấp dành cho nhân dân sự thân thiện tự đáy lòng như thế”

Hiện tượng Obama đã xảy ra như một trận bóng hào hứng, người dân tung hô quả banh Obama đá ra bằng đường chuyền từ nhân cách cầu thủ đội dân chủ đá qua lưới toán quân độc tài cần mở mắt có tầm nhìn.

Dẹp bỏ qua mọi khía cạnh khác trong chuyến đi của TT Obama. Cá nhân ông có thể mất vui khi nhà cầm quyền bắt cóc những nhà hoạt động XHDS không được tiếp xúc với ông. Nhưng về lâu về dài, với tư cách của ông đã gây ra hiện tượng Obama mà nơi đó người dân VN nhất là giới trẻ vượt qua sợ hãi để từng bước tìm cho mình đất đứng trong một nước thật sự độc lập, tự do, dân chủ mà ông Obama được hưởng trong nước Mỹ của ông.

Ông Obama đi ra nước ngoài bắt tay dân nói chuyện với dân. Còn lãnh đạo VN chỉ biết ra lệnh đánh dân, hành hạ dân, bắt dân bỏ tù khi dân lên tiếng.

Hiện tượng Obama là một bài học cho những người ngồi trên con thuyền biết:

Chèo ngược dòng nước sẽ bị lật trong dòng thác dân tộc vươn lên để sinh tồn.

Hiện tượng Obama cho những cái đầu con hoang Ba Đình thấy rằng:

Tinh thần dân tộc Việt Nam muốn thoát Trung cho khỏi họa nô vong là điều tối cần cho tiền đồ đất nước.


SourceDanlambao

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam