Vượt mức quy hoạch được Chỉnh phủ cho phép 50,1%
Dân Oan Thủ Thiêm - Ngay từ năm 1996, với chủ trương xây dựng một khu đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành nhiều thủ tục theo quy định pháp luật. Quan điểm của Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh là bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và các hộ dân bị thu hồi nhà đất tại siêu dự án này, nhưng thực tiễn đã xảy ra hàng loạt bất cập, thiếu sót, thậm chí trái pháp luật liên quan đến trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân.
Nếu tính đúng, tính đủ thì khó có thể thống kê được cơ quan quản lý Nhà nước và người dân đã bỏ bao nhiêu thời gian, công sức và kinh phí để tranh luận, thậm chí là tranh cãi gay gắt về câu chuyện ranh quy hoạch Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Điểm mấu chốt nhất mà người dân đã và đang chứng minh được là không tồn tại bản đồ quy hoạch 930ha, kèm theo Quyết định 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu không có bản đồ quy hoạch thì việc thu hồi nhà đất trong diện tích 930ha, theo các quyết định hành chính của UBND TP Hồ Chí Minh, của UBND quận 2 sẽ không thể triển khai theo quy định pháp luật, là vô hiệu.
Ngoài ra, trong thực tế đã phát sinh một câu chuyện pháp lý vẫn chưa có hướng giải quyết là nhà đất của người dân, mà nhiều hộ là đối tượng chính sách, là thương binh, tại 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh, dù theo quy hoạch chung là khu dân cư hiện hữu, vẫn bị lọt vào ranh thu hồi đất và bị cưỡng chế tháo dỡ. Hệ quả là hơn 100 hộ dân bị thu hồi nhà đất đã tiếp khiếu, tiếp tố gay gắt, kéo dài. Đây cũng là các hộ dân đã nhiều lần được Ban Tiếp công dân Trung ương, được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp dân để lắng nghe một cách khách quan, công tâm nội dung khiếu nại, tố cáo để tổng hợp, báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về đường hướng xử lý.
Những bất thường này, cũng đã được Thanh tra TP Hồ Chí Minh bước đầu làm rõ tại các kết luận được công khai với người dân vào tháng 10/2008 nhưng sau đó quyết tâm giải quyết dứt điểm các sai phạm vẫn chưa thực sự được triển khai. Ngay cả khi khiếu nại của một số hộ dân được Thanh tra Chính phủ kết luận, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thì trách nhiệm giải quyết cũng không được thực hiện. Lý do được UBND TP Hồ Chí Minh luôn viện dẫn nếu giải quyết lại cho một số hộ dân sẽ ảnh hưởng đến chính sách đã áp dụng tại Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì diện tích bồi thường, hỗ trợ đã đạt 99,9%.
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quy mô tại 5 phường: Thủ thiêm, An Lợi Đông, một phần phường An khánh, Bình An và Bình Khánh. Nhưng TP HCM lại tùy tiện lấy thêm: Khu phố 5 và 6 phường An Khánh, khu phố 1 phường Bình An. Khu phố 1 và 2 phường Bình Khánh, hoàn toàn nằm ngoài ranh quy hoạch và ranh thu hồi đất.
Vẫn chưa lấp đầy được lòng tham, vì lợi nhuận quá lớn và lợi ích nhóm quá mạnh. Họ coi thường, chà đạp Nghị quyết của Đảng, luật pháp Nhà nước, quyết cướp thêm nhà đất của nhân dân, nên tùy tiện mở rộng ra thêm 3 phường: Cát Lái, An Phú và Thạnh Mỹ Lợi.
Đối chiếu sự phù hợp giữa nội dung và hình thức quyết định hành chính do UBND TP Hồ Chí Minh ban hành, với quy định của Luật Đất đai 1993, cùng các lần sửa đổi năm 1998, 2001, Việc ông Vũ Hùng Việt, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ký Quyết định số 1997/QĐ-UB ngày 10/5/2012, thu hồi 6.214.328m2 đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại các phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm thuộc quận 2 và giao cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý khu đất và tiến hành mời gọi đầu tư, là trái quy định pháp luật.