Ca sĩ Phương Hồng Quế
Đức Bình - RFI - Trong gia tài âm nhạc khá đồ sộ của mình, với những bản tình ca được ghi âm trước và sau năm 1975, cái mốc mang đầy tính định mệnh của dân tộc Việt nói chung, và âm nhạc Việt nói riêng, có thể nói, Phương Hồng Quế là một trong số ít những nữ ca sĩ hát về chủ đề lính nhiều nhất, phong phú nhất. Phần lớn các ca khúc Phương Hồng Quế trình bày đều là những bản tình ca xưng tụng người lính, chị hát như say sưa với hình ảnh oai hùng của họ, như thể cùng gánh vác hành trang với họ trên trận chiến, trên giường bệnh, hay trên từng bước đường hành quân. Các nhạc phẩm mà Phương Hồng Quế thể hiện, nếu không trực tiếp liên quan đến hình ảnh người lính trong thời loạn lạc chinh chiến, thì cũng gián tiếp đâu đó có bóng dáng người chiến binh.
Người ta vẫn còn nhớ, ngày Phương Hồng Quế tập tễnh bước vào làng ca hát, đó là thời điểm khi chị chỉ mới khoảng 15, 16 tuổi, hát trong ban nhạc thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức. Rồi đến khi chừng 17,18, Phương Hồng Quế bắt đầu đi hát cho các phòng trà và đặc biệt thường xuyên xuất hiện trên các chương trình ca nhạc của đài truyền hình. Tiếng hát Phương Hồng Quế đã nhanh chóng chinh phục được giới trẻ miền Nam, nhất là đối với những người ở trong quân ngũ, cũng vì lẽ đó mà chị đã được khán thính giả yêu mến tặng cho danh hiệu "Ti Vi Chi Bảo" – hay nói cách khác là "Bảo vật của truyền hình".